กระดูกหมูพะโล้

ไข่นกกระทาที่นี้แพงน่าดู เคยเห็นที่เค้าแพ็คขาย 8 ฟอง คิดเป็นเงินไทยประมาณ 100 กว่าบาท นกไม่เคยซื้อหรอกค่ะ ได้แต่มองๆ อดใจไว้เวลากลับเมืองไทยค่อยซื้อกิน ส่วนใหญ่เวลาทำพะโล้ก็ใช้ไข่ไก่ทำ วันนี้โชคดีมาก ๆ เพื่อนฝรั่งโทรถามว่าทานไข่นกกระทาหรือเปล่า นกตอบว่ากินซิ ของชอบด้วยนะ คุณเธอเลยบอกว่านั้นฉันจะเอาไข่นกกระทามาให้เธอนะ สักพักเพื่อนมาพร้อมด้วยไข่นกกระทาใส่ถุงกระดาษใบย่อม ๆ มาให้ คุณเธอบอกว่าเค้าไม่กิน เพื่อนสามีเอามาให้สามีอีกที คุณเธอเลยนึกถึงนกหวังว่านกคงใช้ประโยชน์ แหมน่ารักจริง ๆ ที่นึกถึงฉัน ขอบคุณเพื่อนมากๆ เลยจ้า



ส่วนผสม
กระดูกหมู 500 กรัม
ไข่นกกระทา 15 ฟอง
เต้าหู้ทอด ตามชอบ (นกใช้ประมาณ 300 กรัม)
ซีอิ้วขาว 3 ชต
ซีอิ้วดำ 1 ชต
รากผักชี 3 ต้น
น้ำตาลปี๊ป 5 ชต
ผงพะโล้ 1 ชช
กระเทียม 3 กลีบ
หอมแดง 2 หัว
เกลือ 1 ชช
พริกไทยเม็ด 1 ช้อนชา
น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำเปล่า 4 ถ้วย

วิธีทำ
1. ล้างกระดูกหมูให้สะอาดพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นต้มน้ำในหม้อ รอจนน้ำเดือด ใส่ไข่ลงไปต้มจนสุก นำไข่ออกมาปอกเปลือกเตรียมไว้
2.โขลก หอม กระเทียม พริกไทย รากผักชี และเกลือ ให้ละเอียดเข้ากัน
3.เปิดเตาที่ไฟปานกลาง เอาน้ำมันใส่หม้อ รอจนน้ำมันเริ่มร้อน นำกระเทียมและพริกไทย รากผักชีที่โขลกไว้ใส่ลงไปผัดให้หอม จากนั้นใส่กระดูกหมูลงไปผัดต่อจนกระทั้งสุก
4. ใส่ผงพะโล้ ซีอิ้วดำ น้ำตาลปี๊ป ผัดให้เครื่องทั้งหมดเข้ากัน ใส่ไข่นกกระทา เติมน้ำเปล่าลงไป รอจนน้ำแกงเริ่มเดือดจึงใส่ซีอิ้วขาว ลดไฟลงเหลือไฟอ่อน และเคี่ยวไปประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ชิมรสตามชอบ
5.ใส่เต้าหู้ทอดและเคี่ยวต่อไปอีก1 ชั่วโมง ปิดไฟในเตาเตาตักใส่ถ้วยเสริฟได้เลยค่ะ

***พะโล้ที่บ้านจะเคี่ยวนาน เพราะอยากให้เครื่องปรุงเข้าเนื้อ ยิ่งวันที่สอง พะโล้ยิ่งได้ที่อร่อยสุด ๆ ที่บ้านเวลาทำพะโล้ แฟนคลับชอบกินคู่กับก๋วยเตียว ส่วนนกชอบกินคู่กับข้าวสวย ตามด้วยน้ำพริกผักจิ้ม งานนี้เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอมค่ะ ***