แกงส้มเปลือกแตงโมกับกุ้ง

ถ้าจะพูดไปแล้วแตงโม เป็นผลไม้ยอดฮิตติดอันดับผลไม้ในหน้าร้อนเลยทีเดียว เอาแช่ตู้เย็นกินเย็น ๆ อร่อยดีทีเดียวค่ะ แตงโมที่นี้ถ้าเทียบราคากับบ้านเราแล้วแพงที่เดียวค่ะ แถมเปลือกนี้หนาเอามากๆ เลยละค่ะ เวลาซื้อมากินเนื้อแดงเสร็จแล้ว เปลือกไม่ทิ้งค่ะ เอามาแกงส้มต่อ เพื่อให้มันคุ้มค่ากับราคาที่แสนจะแพง ถ้าจะพูดไปแล้วแตงโมบ้านเราอร่อยกว่าเยอะค่ะ แถมหวานอีกต่างหาก




ส่วนผสมเครื่องแกง
พริกขี้หนูสด/แห้ง ตามชอบ (วันนี้นกใช้พริกขี้หนูสดประมาณ 20-25 เม็ด)
เกลือ1 ชช
หอมแดง 2 หัว
กระเทียม 4-5 กลีบ
ขมิ้นสด 1 แง่ง (นกไม่มีใช้ขมิ้นผง 2 ชช)
เกลือ1 ชช
กะปิ 2 ชช
น้ำตาลปีบ 2 ชช

วิธีทำ
นำส่วนผสมมาโขลกรวมกันยกเว้นกะปิ และน้ำึุตาลปีบ จากนั้นโขลกให้ละเอียดตามชอบ ใส่กะปิและน้ำตาลปีบ โขลกให้เข้ากันอีกครั้ง เสร็จแล้วพักไว้

ส่วนผสมแกงส้ม
กุ้งสดประมาณ 300 กรัม
เปลือกแตงโมหั่นชิ้นพอคำ ประมาณ 2 ถ้วย
เครื่องแกงส้ม 1 1/2 ชต
น้ำมะขามเปียก ตามชอบ
น้ำปลา ตามชอบ

วิธีทำ
1. นำกุ้งมาแกะเปลือกออก ผ่าหลัง ดึงเส้นดำออก พักไว้
2. นำเครื่องแกงที่ได้ใส่ลงไปในหม้อ เติมน้ำลงไป คนให้ทั่วแล้วนำไปตั้งเตาที่ไฟปานกลางค่อนข้างแรง นำเครื่องแกงที่ได้ใส่ลงไปในหม้อ เติมน้ำลงไป คนให้ทั่วแล้วนำไปตั้งเตาที่ไฟปานกลางค่อนข้างแรงนำเครื่องแกงที่ได้ใส่ลงไป ในหม้อ เติมน้ำลงไป คนให้ทั่วแล้วนำไปตั้งเตาที่ไฟปานกลางค่อนข้างแรง
4 . น้ำแกงเดือดใส่ แตงโมลงไปต้มสักพัก ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำปลาและน้ำตาล ชิมรสชาติให้มีความเปรี้ยว เค็ม เผ็ด จากนั้นใส่กุ้งลงไปรอซักพักจนกุ้งเริ่มสุกจึงคนให้เข้ากัน ปิดไฟในเตาอักใส่ชามยกเสริฟพร้อมข้าวสวยร้อนได้เลยค่ะ

***แกงส้มเปลือกแตงโมวันนี้มีเมนู เคียงข้างเป็นไข่เจียวเบคอน สำหรับนกแล้ว คิดถึงแกงส้มเปลือกแตงโมฝีมือแม่ที่สุดเลยค่ะ แม่มักจะทอดปลาทูเค็มแดดเดียวให้ด้วย คิดถึงปลาทูเค็มจริงๆ เลย***