แกงเผ็ดหมูมะระหวาน

ถ้าพูดถึงมะระหวาบางคนอาจจะนึกไม่ออก แต่ถ้าพูดถึงฟักแม้ว หลาย ๆคนต้องร้องอ๋อ และถ้าคิดถึงแกงฟักส่วนใหญ๋ก็จะนึกถึงแต่ฟักเขียว เอามาใช้ต้มแกงตุ๋น มีใครรู้บ้างว่า มะระหวาน,ฟักแม้ว,มะระแม้ว, มะเขือเครือ หรือ ชาโยเต้ (ชื่อภาษาอังกฤษที่คนไทยเรียกกัน Chayote) ก็สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลายอย่างเช่นกัน มะระหวานเป็น ผักที่หาง่ายในต่างแดนราคาไม่แพงมากนัก นกมักจะเิอามะระหวานมาแกงต้ม ตุน หรือไม่ก็ผัด มะระหวานมีรสหวานกรอบ เวลานำมาปรุงอาหารเนื้อก็ไม่เละ ไม่ว่าเราจะอุ่นต้มกี่ ๆ รอบก็ตาม นี้เป็นข้องดีของมะระหวานที่นกชอบ หากเพื่อน ๆ คิดถึงฟักเขียวจากเมืองไทย และหาฟักเขียวค่อนข้่างยากเช่นเดียวกับนก นึกอยากกินแกงฟักละำก็นกแนะนำแกงด้วยมะระหวานแทนนะค่ะ รับรองอร่อยไม่ผิดหวังแน่นนอน มะระหวานเป็นชื่อที่เราเรียกกัน แล้วที่บ้านเพื่อนๆ เรียกมะระหวานว่าอะไร




ส่วนผสม
เนื้อหมูหั่้นชิ้นพอคำประมาณ 300-400 กรัม
มะระหวานหั่นชิ้่นพอคำ 2 ลูก
กะทิ 1 กระป๋อง (แยกหัวกะทิ หางกะทิ)
น้ำพริกแกงเผ็ด 1 ชต
พริกขึ้หนูสดโขลกละเอียด 10 เม็ด
พริกชี้ฟ้าหั่นเฉียง 1-2 เม็ด
น้ำปลา 1 ชต
น้ำตาลทราย 1 ชต
ใบโหระพา ตามชอบ
ใบมะกรูดฉีก ตามชอบ

วิธีทำ
1. เปิดไฟที่เตาปานกลาง นำหัวกะทิใส่ลงในหม้อต้มให้เดือด พอหัวกะทิเริ่มเดือด ใส่น้ำพริกแกงเผ็ด และพริกขี้หนูสดโขลกละเอียด ลงไปผัดให้น้ำพริกกับกะทิเข้ากันดี หมั่นคนเป็นระยะ
2. เมื่อกะทิแตกมันได้ที่ ใส่เนื้อหมูลงไป ผัดจนหมูสุก จากนั้นเติมกะทิลงไปอีกหน่อยคนให้หมูเข้ากับเครื่องแกง
3. ใส่มะระหวาน และหางกะทิลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลา และน้ำตาลทราย คนให้เข้ากัน
4. น้ำแกงเดือดชิมรสตามชอบ จากนั้นเคี่ยวต่ออีกสักพักประมาณ 30 นาที จากนั้นใส่ใบโหระพา พริกชี้ฟ้า และใบมะกรูด ที่เตรียมไว้ลงไป คนให้เข้ากันปิดไฟในเตา ยกลงตักใส่ถ้วยยกเสริฟได้เลย

***เครื่องแกงที่นกใช้วันนี้เป็นเครื่องแกงสำเร็จรูป นกเลยต้องตำพริกเพิ่มไปอีกนะค่ะ แต่ถ้าเพื่อนๆ ไม่ชอบเผ็ดก็ไม่ต้องเพิ่มพริกก็ได้ค่ะ นกเอารูปมะระหวานมาให้เพื่อนๆ ชมเผื่อเพื่อน ๆที่ไม่รู้ว่ามะระหวานมีหน้าตาอย่างไรนะค่ะ***