แกงคั่วขนุนอ่อนกับกุ้ง

นกทำเมนูอาหารปักษ์ใต้ที่เรียกว่าแกงคั่วค่ะ มีเพื่อนๆ ถามนกว่า "แกงคั่วกับแกงเผ็ดต่างกันตรงไหน" นกได้สอบถามผู้รู้ คือแม่ที่บ้านมาให้แล้วละค่ะ คำตอบคือมันต่างกันที่เครื่องเทศนะค่ะ ถ้าเป็นแกงคั่วแล้วจะไม่มี ลูกผักชี ยี่หร่ามาผสม ส่วนผสมอย่างอื่นจะเหมือนแกงเผ็ดทุกประการนะค่ะ แกงคั่วลูกขนุนอ่อนๆ ของนกวันนี้เป็นขนุนอ่นนในน้ำเกลือค่ะ มันไม่สด แต่ก็ถือว่าใช้ได้ละค่ะ นกซึ้อมาจากร้านขายของเอเซีย มันบรรจุอยู่ในขวด ครั้งก่อนซื้อมาลองทำตำขนุนแล้วเข้าที่ คราวนี้เลยซื้อมาแกงดูอีกครั้ง




ส่วนผสมพริกแกงคั่ว
ตะไคร้ 2-3 ต้น
พริกขี้หนูแห้ง ตามชอบ (นกใช้ประมาณ 15-20 เม็ด)
พริกขี้หนูสด ตามชอบ (นกใช้ประมาณ 10 เม็ด)
กระเทียม 5-6 กลีบ
หอมแดง 2 หัว
ขมิ้นผง 2 ชช
พริกไทยเม็ด 1 ชช
เกลือป่น 1 ชช
กะปิ 2 ชช

ส่วนผสมแกงคั่วขนุน
กุ้งสด ตามชอบ
ขนุนอ่อน 1 ถ้วย
กะทิ 1 กป (แยกหัว กะทิ หางกะทิออก)
น้ำปลา 1 ชต
นำตาลปีบ 1 ชช
น้ำพริกแกงคั่ว 1 ชต

วิธีทำ
1.โขลกพริกขี้หนูสด/แห้งกับเกลือให้ละเอียด ใส่ตะไคร้ลงไปโขลกรวมกับพริกให้ละเอียด ใส่พริกไทย ขมิ้นผง กระทียม หอมแดง ค่อยๆใส่ลงโขลกรวมกันจนเมื่อทุกอย่างละเอียดดีแล้ว ก็ให้ใส่กะปิลงไปโขลกรวมกันอีกครั้ง แล้วพักไว้
2.เอาหม้อแกงที่ใส่หัวกะทิไว้ตั้งไฟให้เดือด ใส่พริกแกงลงไปผัดให้เข้ากัน เปิดไฟปานกลางค่อนข้างอ่อน พอกะทิเริ่มเดือดคอยคนส่วนผสมเป็นระยะๆเคี่ยวหัวกะทิไปเรื่อยๆจนกะทิแตกมัน
3.เมื่อกะทิแตกมันดีแล้ว ก็ใส่ขนุนอ่อนลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน เติมหางกะทิเติมลงไปเติมหางกะทิลงไป ปล่อยให้แกงในหม้อเดือดสักพัก จากนั้นใส่กุ้งลงไปพอกุ้งเริ่มสุก ปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำตาล คนให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ จากนั้นปิดไฟในเตาตักใส่ชามยกเสริฟได้เลยค่ะ

***ถ้าไม่ชอบกุ้งจะเปลี่ยนเป็นไก่ก็ได้ค่ะอร่อยเช่นเดียวกัน สำหรับเครื่องแกงถ้าใครไม่อยากจะโขลกใช้เครื่องปั้นเอาก็ได้ค่ะ วันนี้นกขยันหน่อยโขลกเอง แต่ครกเล็กเลยต้องแบ่งโขลกนะค่ะ ถ้าโขลกที่เดียวเดี่ยวจะไม่ละเอียด แกงสุกนกตักน้ำแกงราดทานกับขนมจีนอร่อยสุดๆ ไปเลยค่ะ***