แกงส้มผักรวมปลาแชลม่อน

แกงส้มปักษ์ใต้ค่ะเพื่อน ๆ บอกได้เลยว่าเมนูนี้เป็นอะไรที่สุด ๆ ของความเผ็ดก็ว่าได้ค่ะ สำหรับคนที่ชอบทานเผ็ดเมนูนี้พลาดไม่ค่ะ น้ำหูน้ำตาไม่ไหล ไม่ใช้แกงส้มปักษ์ใต้ค่ะ นกทำที่ไรกินคนเดียวทุกที่แฟนคลับขอยกธงตั้งแต่เห็นพริกในครกแล้วละค่ะ สบายนกไปเลยใส่พริกเต็มพิกัดไม่ต้องเกรงใจใครค่ะ




ส่วนผสม
ปลาแชลมอน 300 กรัม
พริกสด ตามชอบ (นกใช้ประมาณ 25-30 ดอก)
กระเทียม 4-5 กลีบ
หัวหอมแดง 2-3 หัว

กะหล่ำดอก 1/2 หัว

แครอท 2 หัว

ต้น Pak Choi 2 ต้น

ขมิ้น 1 แง่ง (ไม่มีขมิ้นสด นกใช้ขมิ้นผงใส่แทนนะค่ะ)
มะขามเปียก 1 ปั้น
กะปิ 1/2 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
น้ำตาลปีบ ตามชอบ
น้ำปลาดี ตามชอบ
น้ำเปล่า 2 1/2 ถ้วย

วิธีทำ
1.ใส่พริกสด กระเทียม หอมแดง ขมิ้น เกลือ ใส่ครก โขลกให้เข้ากัน จากนั้นเอากะปิ น้ำตาลปีบ ลงไปโขลกให้เข้ากันอีกครั้ง

2. ล้างผักให้สะอาด หั่นเป็นชิ้น ๆ พอคำ พักไว้

3.เอาหม้อใส่ ประมาณ 1/2 ถ้วยน้ำตั้งบนเตาใช้ไฟแรง พอน้ำเดือน เอาเครื่องแกงลงคน ๆ ให้เครื่องแกงกระจายตัวจนทั่ว จากนั้นเติมน้ำที่เหลืออีก 2 ถ้วยลงไปให้เข้ากัน
4.เอามะขามเปียกให้น้ำเล็กน้อยคั่นแล้วกรองเอาแต่น้ำ พอน้ำแกงเดือดใส่ผักที่สุกยากลงไปก่อน เติมน้ำมะขามเปียก น้ำปลา ปรุงรสให้ได้รสเปรี้ยว ๆ เค็มๆ หวานนิดหน่อย ชิมแล้วให้ได้สามรส

5. พอผักเริ่มสุก ใส่ผักที่สุกง่าย และปลาแชลมอน ลงไป (ใส่ปลาแล้วห้ามคนเป็นอันขาด เพราะจะทำให้ปลามีกลิ่นคาว) พอเดือดปิดไฟในเตาตักใส่ชามยกเสริฟคู่กับไข่เจียวร้อนได้เลยค่ะ


***นกใส่ปลาที่หลังเพราะเนื้อปลาแชลมอนนิ่มนะค่ะ คนแล้วเนื้อจะแตก แต่ถ้าเพื่อน ๆ ใช้เนื้อปลาแข็ง ๆ ให้ใส่หลังจากน้ำแกงเดือดได้เลย ทำเสร็จตักน้ำแกงทานกับขนมจีน ขอบอกว่าอร่อยสุด ๆ ไปเลยค่ะ เพื่อน ๆ สนใจทานไม่ค่ะ นกเอามาให้ชม ให้ชิมแล้วค่ะ***