แกงพริกกระดูกอ่อน/แกงคั่วกระดูกอ่อน

เมนูนี้คนไหนไม่ชอบเผ็ดไม่แนะนำเป็นอาหารปักษ์ใต้ขนานแท้ค่ะ หากนกจะถามเพื่อน ๆ ว่าอาหารปักษ์ใต้มีอะไรเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว คำตอบที่เพื่อน ๆ นึกถึงก็คงจะเป็นความเผ็ดร้อนถึงพริกถึงเครื่องแกงทานที่ไรต้องมีอาการซี้ดซาดโดนใจมาก ๆ บอกได้คำเดียวว่า"หรอยจังฮู้" ถ้าเพื่อนๆ คนใดคิดถึงความเผ็ดรสจัดจ้านอย่างนกละก็ เมนูนี้ห้ามพลาดเลยค่ะ (แฟนคลับนกขอเป็นผู้ชม นกทำทานคนเดียวกใส่พริกเต็มพิกัดค่ะเพื่อน ๆ )



ส่วนผสม
กระดูกหมู 350 กรัม
น้ำตาลปีบ 2 ชช
ใบมะกรูด 5 ใบ
น้ำปลา (ตามชอบ)

ส่วนผสมเครื่องแกง
กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ
หอมแดง 4 หัว
กระเทียม 3 หัว
ตะไคร้ 2 ต้น
ข่า 4 แว่น
พริกไทยดำเม็ด 2 ชต
เกลือป่น 2 ชช
พริกขี้หนูแห้ง 50 เม็ด
ขมิ้นผง 1 ชช

วิธีทำ
1.เอาส่วนผสมเครื่องแกงทั้งหมดยกเว้นกะปิ จากนั้นโขลกเครื่องแกงทั้งหมดให้ละเอียดใส่กะปิลงไปผสมกับเครื่องแกงโขลกให้เข้ากันอีกครั้ง
2.ล้างกระดูกหมู แล้วหั่นเป็นท่อนตามร่องซี่โครง ใส่จากพักไว้
3.เอากระทั้งตั้งไฟใส่น้ำ1 ถ้วยพอเดือดใส่กระดูกหมูลงต้มจนทั้งกระดูกหมูสุกเปื่อยนิด ๆ เอาเครื่องแกงที่โขลกใส่ลงในกระทะคลุกเคล้าให้เข้ากัน
4.ใส่น้ำตามลงไปอีก 1 ถ้วยหรือพอให้ท่วมหมูเล็ก ต้มต่อจนเดือดใส่น้ำตาลปีบ และน้ำปลา ชิมรสตามชอบเคี่ยวต่อไปจนน้ำขลุกขลิก จากนั้นปิดไฟในเตาใส่ใบมะกรูดฉีก เสิร์ฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆ ได้เลยค่ะ

***วันนี้นกมีเวลาเลยโขลกเครื่องแกงเองค่ะ ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนไม่ชอบโขลกเครื่องแกงหรือต้องการความสะดวกนกแนะนำให้เพิ่มพริกไทยป่นและพริกแห้งป่นละเอียดลงไปในเครื่องแกงเผ็ดก็จะได้รสเผ็ดตามที่ต้องการแล้วค่ะ ***