ปลากระเบนผัดเผ็ด

วันนี้นกทำผัดเผ็ดปลากระเบนค่ะ นกคิดว่าเพื่อน ๆคงรู้จักปลากระเบนกันเป็นอย่างดี บางคนกิน บางคนไม่กิน เนื่องจากปลากระเบนมีกลิ่นคาวมากกว่าปลาอื่นๆ แต่มีคนบอกว่าปลากระเบนมี คอลาเจนเยอะกินแล้วจะป้องกันริ้วรอยความแก่ ไม่รู้จริงหรือเปล่า นกเริ่มกินปลากระเบนก็เมื่อได้ยินคำบอกเล่านั้นละค่ะ ปลากระเบนสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นผัดฉ่า ผัดเผ็ด แกงป่า แกงเผ็ด ทอด และ ย่าง การทำผัดเผ็ดปลากระเบนเท่าที่นกเห็นมีสองแบบค่ะ แบบแรกเอาไปย่างให้แห้งก่อนจากนั้นหั่นเป็นชิ้น ๆ แล้วนำมาผัด ส่วนแบบที่สองหั่นเป็นชิ้น ๆ คลุกแป้งทอดกรอบ แล้วนำไปทอดจากนั้นถึงจะนำไปทำผัดเผ็ด ซึ่งแบบที่สองเป็นวิธีที่นกเลือกทำผัดเผ็ดมื้อนี้ค่ะ




ส่วนผสม
ปลากระเบน 300 กรัม
น้ำพริกแกงเผ็ด 1 ชต
หัวกะทิ1/2 ถ้วย
มะเขือพวง ตามชอบ
มะเขือเปราะ ตามชอบ
น้ำตาลปีบ 1 ชช
น้ำปลา 1-2 ชต
น้ำมันพืช 2ชต
พริกไทยอ่อน (ถ้ามี)
พริกชี้ฟ้าแดงหั่นแฉลบ ตามชอบ
ใบโหระพาเด็ดเป็นใบ ๆ 1 กิ่ง
ใบมะกรูด ฉีก 2-3 ใบ
กระชายหั่นซอย ตามชอบ (ถ้ามี)

วิธีทำ
1. ลอกหนัง ล้างปลากระเบนให้สะอาด หั่นเป็นชิ้น ๆ พักให้เสด็ดน้ำสักครู่
2. โรยด้วยเกลือเเละเเป้งทอดกรอบลงไปคลุกให้กัน แล้วน้ำไปทอดให้เหลืองกรอบ ใส่จานพักไว้
3. ตั้งกระทะบนเตาใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันลงไปในกระทะ พอน้ำมันเริ่มร้อนเอาพริกแกงเผ็ดลงผัดให้หอม ใส่กระทิลงไป ผัดให้เข้ากัน จากนั้นใส่น้ำปลา น้ำตาลทราย ผักให้เข้ากัน ชิมรส ใส่ใบมะกรูด กระชาย มะเชือพวง มะเขือเปราะ
พริกชี้ฟ้าเหลือง ผัดให้เข้ากันพอผักเริ่มสุก ใส่ปลาลงไปผัดต่อจากนั้นจึงใส่ใบโหระพา ผัดให้เข้ากันอีกครั้ง ปิดไฟในเตาตักใส่จานยกเสริฟกินคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ ได้เลยค่ะ

***วิธีการล้างปลากระเบนให้ใช้น้ำส้มสายชู ผสมกับเกลือคลุกเคล้าปลาให้ทั่ว พักไว้สักประเดี๋ยว แล้วนำไปล้างให้สะอาดช่วยดับความคาวของปลากระเบนได้เยอะเลยที่เดียวค่ะ***