แกงส้มชะอมไข่กุ้งสด

หลังจากที่นกตั้งตาคอยเจ้าชะอมอย่างใจจดใจจ่อมานานเลยที่เดียว วันนี้ก็ได้มาแล้วสมใจ แต่แพงจริงๆ ถ้าอยู่เมืองไทยกำนี้ไม่เกิน 10 บาท แต่นั้นละเราอยู่ต่างแดนต้องทำใจจริงไม่ค่ะเพื่อน ๆ งานนี้นกตั้งใจตั้งแต่ต้นเลยว่าจะต้องแกงส้มชะอมไข่ให้ได้ จะว่าไปแล้วแกงส้มเป็นแกงยอดฮิตของนกเลยก็ว่าได้ เมนูนี้แฟนคลับไม่เกี่ยว เพราะไม่ชอบกินแกงส้ม บอกว่าเผ็ดมาก แถมยังเปรี้ยวมอีกด้วย ไม่รู้เสียแล้วนี้ละเสหน์ของแกงส้มที่ใคร ๆ ก็หลงใหล




ส่วนผสม
ชะอม1 กำ
ไข่ไก่ 2 ฟอง
กุ้งสด 1 ขีด
น้ำตาลปีบ ตามชอบ
น้ำปลา ตามชอบ
น้ำมะขามเปียก ตามชอบ
น้ำมันพืชสำหรับทอดชะอม ตามชอบ

ส่วนผสมพริกแกง
พริกขี้หนูแห้ง 10 เม็ด
หัวหอมแดง 5-6 หัว
กระชาย 3 ราก (ถ้ามี)
กะปิ 1 ชต
เกลือป่น 1/2 ชช
ปลาต้มสุกแกะเนื้อ 1 ตัว

วิธีทำ
1 เอาพริกแห้งแช่น้ำให้นิ่ม พริกนิ่มแล้วให้บีบน้ำออก หั่นหรือฉีกเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงในครก ใส่เกลือป่นไปนิดหน่อย โขลก ๆ ให้พริกละเอียด จากนั้นเติมส่วนผสมอื่นเข้าไปโขลกต่อจนส่วนผสมทุกอย่างละเอียดเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน
2 เอาหม้อตั้งบนเตาใส่น้ำลงไปต้มให้เดือด ใส่พริกแกงที่โขลกเสร็จแล้วลงไป ปรุงรสด้วยน้ำตาลปึบ น้ำปลาดี น้ำมะขามเปียก ชิมรสตามชอบพักไว้ เวลาจะทานยกหม้อตั้งเตาอีกครั้งพอน้ำแกงเดือดค่อยใส่กุ้งลงไป
3 เด็ดชะอมตีผสมกับไข่ปรุงรสด้วยน้ำปลา ลงทอดเหลืองสองด้านแล้ว ตักขึ้นมาพักไว้รอเย็น แล้วหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าพอคำ จากนั้นราดด้วยน้ำแกง ยกเสริฟทานกับข้าวสวยร้อน ๆ ได้เลยค่ะ

***ถ้าใครหาชะอมไม่ได้นกแนะนำชะอมเทียมทำง่ายมากๆ เลยค่ะ ใช้ใบคะน้า หรือใบSpinach หั่นเป็นเส้น ๆ จากนั้นเอาไปชุบไข่ทอดสุกแล้วนำมาตัดเป็นชิ้นพอคำ แล้วนำไปปรุง ออกมาแล้วหน้าตาเหมือนไข่ชะอมมากๆ เลยค่ะ แต่ไม่มีกลิ่นเท่านั้นเอง ชามนี้เป็นแกงส้มชะอมเทียมที่นกใช้ใบSpinachทำค่ะ ส่วนใครที่ใช้ใบSpinach สนใจสูตรคลิ๊กที่รูปไปยังลิงค์สูตรได้เลยค่ะ**