แกงหมูตะไคร้

เมนูนี้นกทำหลายรอบแต่ไม่เคยได้ลงสูตรในครัวสักที ช่วงนี้อากาศหนาวไปไหนมาไหนไม่สะดวกยิ่งวันนี้มีหิมะแต่เช้าเลยได้โอกาสสะสางเมนูเก่า ๆ ได้ไปหลายเมนูเลย นกประทับใจแกงหมูตะไคร้เป็นที่สุด ตอนที่ทำครั้งแรกยังกังวลว่าจะชอบกลิ่นของตะไคร้หรือเปล่า เพราะใส่มากกว่าปกติ อีกอย่างตัดเป็นท่อน ๆ ไม่ได้โขลกให้ละเอียดเหมือนทำแกงอื่น ๆ พอทำเสร็จยกขึ้นโตแฟนคลับชิมชมใหญ่เลยค่ะ ว่าได้กลิ่นสมุนไพร แถมแฟนคลับยังบอกว่าแกงตะไคร้นี้ บอกตัวตนของความเป็นสมุนไพรไทยที่มีกลิ่นหอมชื่นใจทำเอานกยิ้มแก้มป่องไปเลย







ส่วนผสม
เนื้อหมูหั่นชิ้น 500 กรัม
สับประรดหั่นชิ้น 1 ถ้วย
ตะไคร้ทุบพอหยาบหั่นเป็นท่อน ๆ 4-5 ต้น
น้ำพริกแกงเผ็ด 2 ชต
กระทิ 1 กป
ใบมะกรูด 6-8 ใบ
พริกขี้หนูสด ตามชอบ
น้ำมันพืช 2 ชต
น้ำตาล 1 ชต
น้ำปลา ตามชอบ

วิธีทำ
1.ตั้งกระทะบนเตาเปิดไฟในเตาปานกลาง เอาน้ำมันใส่กระทะ พอน้ำมันร้อน ใส่เครื่องแกง และตะไค้รลงผัดให้พอหอม (ระวังอย่าให้ไฟแรงเดียวเครื่องแกงจะไหม้)
2.เครื่องแกงหอมใส่เนื้อหมูและสับปะรด พริกขี้หนูสด ลงไปผัด ผัดให้เนื้อหมูพอเริ่มสุกหน่อย ๆ จากนั้นใส่น้ำกระทิ ใบมะกรูด ลงไป ค้นให้ส่วนผสมเข้ากัน พักให้น้ำแกงเดือด
4. พอน้ำแกงเดือดอีกรอบ ใส่ น้ำตาล น้ำปลา ชิมรสตามชอบ เคี่ยวให้แกงงวดซึมเข้าเนื้อหมู และเนื้อหมูนุ่ม ได้ที่ชิมรสอีกครั้งตามชอบ จากนั้นตักใส่ถ้วยยกเสริฟร้อน ๆ ได้เลยค่ะ

***เนื้อหมูที่ใช้ให้พอมติดมันนิด ๆ เพราะเวลาผัดน้ำมันจะได้ออกมาไม่ทำให้เครื่อแกงแห้งเกินไปนะค่ะ เวลาเนื้อหมูหั่นพยายามหั่นให้หนาๆ สักหน่อย เพราะถ้าหั่นบางๆ จะทำให้เนื้อหมูร่วนแตกดูไม่น่ากิน***